Utata katika maana ya maana na nyanja za kuangalia maana ya maana. Nadharia za maana ya maana na mapungufu yake. Sababu za utata na namna ya kuondoa utata huo.
Utata katika maana ya maana na nyanja za kuangalia maana ya maana.
Nadharia za maana ya maana na mapungufu yake.
Sababu za utata na namna ya kuondoa utata huo.
Ullman anasema kuwa maana ya maana nimojawapo ya dhana inayo ibua
changamoto,hii ni kutokana na maelezo ya namna mbalimbali kutpka kwa wataalamu
mbalimbali kama vile wanfalsafa ,wanasaikolojia,wanaisimu kuhusu nini maana ya
maana.
Habwe na Karanja (2007:204), Crystal (1987), Matinde (2012), Ogden na
Richards (1923), wanakubaliana kuwa neno maana lina fahiwa nyingi,
linaweza kudokeza sababu, kusudi, ishara, urejeleo, maelekezo, ufafanuzi, kufaa
na ukweli.
Mifano.
Unamaana gani kuto nipigia
Maana imetumika kama sababu.
Maingumazito yana maanisha mvua kunyesha.
Maana imetumika kama ishara.
Mtu huyu hana maana yoyote
Maana imetumika kama thamani
Maisha yana maana gani.
Maana imetumika kama ukweli.
Kutokana na utata wa maana ya maana wataalamu wanao shughulikia isimu
wamejadili maana ya neno maana kupitia nadharia mbalimbali kama vile ;nadharia
ya urejeleo,tumizi,taswira au dhana,vichochea, mwitikio na vijenzi semantiki.
UREJELEO
Matinde(2012)anasema kuwa nadharia ya urejeleo
iliasisiwa na wanafalsafa ambao walidai kuwa maana hujitokeza pale palipo na
jina na kilejelewa chake.Kwa mtazamo huu maana ya neno ni kitu halisi
kinachorejerewa na neno. Maneno ni majina ambayo dhima yake ni kutaja vitu. Kwa
mfano,
Neno/kitajo
|
Kirejelewa.
|
Wanafunzi
|
Wa
shule ya Wekondari Mbambi
|
Wakulima
|
Wa
Shamba la ushirika la mwanjengwa
|
UPUNGUFU
i/ si kilia kiambo au leksimu yenye maana ina
kirejerewa chake
. Mfano, katika lugha
Kuna maneno mengine ambayo hayana kirejeleo. Kama vile Mungu,
upepo, shetani, (dhana).
ii/ Haifanyi kazi kwa maneno yenye uhusiano wa
kipolisemia. Kwa mfano Kichwa ni
leksimu yenye kuchanuza maana
nyingi.
iii/ Haifanyi kazi kwa maneno yenye uhusiano wa
kihomonomia.Homonomiani hali ya maneno mawili au zaidi kuwa na umbo moja lakini
maana zake zikawa tofauti.
Kama vile k
barabara
Barabara linamaana njia pana ipitwayo na
watu.
Barabara linamaana sawasawa kabisa.
iv/ Haiwezi kufanya kazi katika maneno yenye uhusiano
wa kisinonimia, vinyambo
zaidi ya kimoja (kisawe).
NADHARIA YA DHANA / TASWIRA
Matinde(2012) anasema kuwa taswira ni picha iliyomo
akilini mwa mtumiaji wa lugha kuhusu kile kinacho rejelewa.Nadharia hii
huchukulia kuwa kila binadamu huwa na picha fulani akilini kuhusu dhana,
vitu,jina na hata matukio fulani.Kutokana na nadharia hii maana ya kiashiria
hutokana na picha ama taswira inayo husiana na kiashiriwa hicho akilini mwa
mwanalugha.Katika nadharia hii huhusisha maneno yaliyo dhahania na maneno
yasiyo ya dhahania.
Maneno dhahania ni kama
vile;Mungu,shetani,njaa,zimwi,hekima,uongo na jini.
Maneno yasiyo dhahania ni kama ni kama vile mboga na
leso.
Maneno hayo hufasiliwa kulingana na picha tofauti
tofauti miongoni mwa jamii.
MAPUNGUFU
i)Si bainifu na haiwezi kuchunguzika, kutabili
chochote, mwanaisimu hawezi kufanya utafiti wa aina moja.
ii)Nadharia hii haijitoshelezi katika uchanganuzi na
ufasili wa maana.Hii ni kwasababu kila mzawa wa lugha huwa na picha tofauti juu
ya maneno,vitu dhana au hali mbalimbali.
NADHARIA TUMIZI/MUKTADHA.
Mwasisi wa nadharia hii ni Ludwing Wittgenstein mwaka 1930, ambaye alitamka kwa mifano mingi ya maneno kuwa maana
ya neno ni matumizi yake katika lugha.Msisitizo wake upo katika maana ya neno
au kisemo kilichotumika katika muktadha maalumu. Mtaalamu huyu anaona kuwa
maana ya neno ni matokeo au athari inayotokana na matumizi. Hata hivyo si
muhimu kuuliza maana ya neno bali matumizi yake katika muktadha husika.
Nadharia hii hupinga matumizi ya kamusi katika
ufafanuzi wa maana kwakuwa kamusi haioneshi muktadha wa matumizi ya neno
husika.
Wananadharia hii wanmeanisha aina kuu tatu za muktadha
ambayo ni
Muktadha wa kijamii,usemi na kiisimu.
Muktadha wa kijamii-Hapa katika muktadha wa kijamii
maneno fulani huwa na maana katika jamii fulani na yasiwe na maana katika jamii
nyingine.
Mfano neno ngariba maana katika jamii inayo jihusisha
na ukeketaji na si jamii ambazo
hazifanyi ukeketaji.
Muktadha wa usemi-Huu huongoza uteuzi na matumizi ya
maneno mbalimbali
Mifano ;Kula kichwa hicho....muktadha wa kituo cha
mabasi.
Muktadha wa kiisimu-maana ya neno katika sentensi
hutegemea mazingira ya kiisimu ambamo neno hilo limetumika.
Mfano neno mbuzi
Huyu ni mnyama anaye fugwa na binadamu.
Hiki ni kifaa cha kukunia nazi.
Hivyo maana ya neno mbuzi hutegemeana na muktadha wa
matumizi yake.
MATATIZO
I.
Inahalalisha tabia ya mabadiliko ya
maana kutokana na muktadha.
II.
Huifanya maana iwe mali ya kundi
fulani.
NADHARIA YA VICHOCHEO MWITIKO
Nadharia hii iliasisiwa na Bloomfield 1933.Nadharia hii imejikita hasa
katika kuchunguza maana ya umbo la kiisimu na hali ambamo msemaji hutamka umbo
hilo na mwitiko huibuliwa na msikilizaji.Nadharia hii hudai kuwa maana
hufafanuliwa kupitia hatua tatu ambazo
ni kichocheo ,tamko na mwitiko.
Nadharia
hii huchukulia kuwa maana ni kichocheo cha msemaji na mwitiko wa msikilizaji.
Amina
anaumwa kichwa, anaona anaona dawa kabatini(hali ya msemaji) anatamka
kuwa anataka dawa. (mwitiko wa msemaji)
KUUMWA KICHWA
ANATAKA
↓
↓
CHOCHEO MWITIKO
VIJENZI SEMANTIKI/VIKOA VYA MAANA.
Hudai kuwa leksimu zote zaweza kuchanganuliwa kwa
kuzingatia seti si ukomo ya vijenzi semantiki ambavyo ni jumla. (Crystal, 1969)
uchanganuzi wa vijenzi semantiki ni mkabala uanochunguza leksimu tu.
Mfano neno
ajuza, fahiwa ya leksimu hii ina vijenzi vitatu ambavyo kwa hakika ni;
i. + Mtu
ii. +Mzee
iii. + ke
iv. -me
Kadhalika vijenzi semantiki huwa na jozi kinzani, jozi
hizo huoneshwa kwa alama ya toa na jumlisha. Kijenzi mtu ni cha jumla
kinahusisha leksimu hiyo na leksimu kinzani. Leksimu kinzani, mti, majani,
vijenzi semantiki vya kijumla kama [MTU], [KITU], [OEVU], hutumika kupambanua
leksimu zilizo katika makundi tofautitofauti ya maana.
NYANJA ZA
KUANGALIA MAANA.
Matumizi ya maana ya msingi katika kufafanua
maana. Hii ndiyo njia kuu ya kulipa neno maana,
ambayo kwa kawaida haibadiliki kutegemeana na athari za kimazingira. Hii
inamaana kuwa maana ya neno au tungo itabaki ile ile hata kama mazingira
yatabadilika. Maaaana hii ndiyo inayojulikana kama maana ya kileksika. Kwa
mfano; kichwa- kikimaanisha sehemu muhimu katika mwili wa binaadamu
kinachokusanya viungo kama vile; macho, masikio, pua na mdomo. Hii ndiyo maana
pekeyake inayohitaji ulimwengu wa lugha kwa kiwango kidogo sana, hata hivyo
bado ulimwengu halisi utahitajika kutokana na matumizi ya maneno kama vile
homophoni na homonimia. Mfano neno kama kaa licha ya kuwepo kwa maarifa
ya lugha lakini bado maarifa yaulimwengu
halisi yanahitajika kuelewa kusudio la mzungumzaji, kwani yapo mazingira ambayo
neno hilo litaendelea kutumika kama kitendo cha kuketi, na mazingira mengine
litumike kama cheche la moto, na yote hayo ni maana ya msingi ya neno kulingana
na miktadha tofauti tofauti.
Maana ya ziada au kisarufi. Ni maana abayo
huibuka kutokana na maana ya msingi. Maana hii inatudhihirishia kuwepo kwa
maarifa ya lugha na wakati huohuo kuna maarifa ya ulimwengu halisi. Hii ni
kutokana na ukweli kwamba, maana hizi hutegemeana na kuhusiana na mazingira
halisi ya matumizi. Kuelewa maana ya ziada sio tu kuelewa maarifa ya lugha,
bali pia ulimwengu halisi au muktadha ambapo maneno au fahiwa hizo zimetumika.
Mfano pale mzungumzajia atakapo sema “Samahani kaka! Hivi utaendelea kuwa kupe
hadi lini? haya ni maisha tu!” utagundua kuwa, hapa kufahamu maana ya tungo hii
si kutokana tu na kufahamu maarifa ya lugha, lakini pia inahitajika ufahamu wa
ulimwengu halisi ambao tungo hio imetumika, kwa kusema kupe kumaaanisha
mtu mnyonyaji au mtegemezi.
Maana
ya kimtindo. Hii ni maana inayohusiana moja kwa moja na matumizi ya lugha
kulingana na muktadha husika. Katika aina hii ya maana, neno au kiyambo hupata
maana kulingana na mtindo ambao neno au kiyambo hicho kimetumika. Mfano mtindo
wa kilahaja, mtindo wa wakati, mtindo wa kieneo, au hata mtindo wa taaluma ua
fani fulani. Ni lazima tukiri kwamba kuna marifa ya lugha lakini wakati huo huo
kuna ulimwengu halisi. Hii ni kwa maana kwamba katika maana hii, lazima
mtumiaji wa lugha licha ya kufahamu maarifa ya lugha hio, lakini lazima
azingatie ulimwengu halisi ambao lugha hio imetumika. Mfano matumizi ya mtindo
wa kilahaja, kuna baadhi ya maneno kiuhalisia huibua hisia zingine na wakati
mwingine kushindwa kufahamika kutokana na tofauti za kilahaja. Mfano maneno
kama vile, shule, ugali na bomba, maneno haya yanaweza kutumika katika hali
tofauti kwa wakaazi wa Tanzania bara na visiwa vya Zanzibar. Kwa upande wa
Zanzibar wangeweza kutumia skuli, sembe na mfereji kwa mfuatano. Hivyo basi,
kwa mzungumzaji inampasa kujua ni akina nani anazungumza nao na nani wangeweza
kumuelewa ingawa wate wana maarifa ya lugha moja.
Aidha,
kuwepo kwa maana hisia ni ithibati tosha ya kuthibitisha kuwepo kwa maarifa ya
lugha na wakati huohuo ulimwengu halisi katika dhana ya semantiki na pragmatiki
zinazohusu maana. Tunapozungumzia maana
ya hisia ni aina ya maana ambayo huibuka kutokana na hisia au mtazamo wa
msemaji au mwandishi. Na maana hii huweza kuwasilishwa kwa njia mbalimabali
zikiwemo, njia ya maana kama dokezi au njia isiyo ya moja kwa moja. Kwa mfano
“kweli wewe ni kidume wa mbegu kwelikweli!” katika tungo hii ni vigumu kufahamu
mzungumzaji amemaanisha nini ikiwa msikilizaji hatohusisha maana au kauli hii
na ulimwengu halisi au muktadha ambao msemaji au mwandishi amezungumza au
kukusudia, kwani maana ya msemaji itakua tofauti na maana ya msikilizaji
atakayojengwa kwa kuzingatia tu maarifa ya lugha. Mathalani hapa tunaweza
kusema kuwa, msemaji amekusudia huyu kijana ni mchapakazi kwelikweli. Au kwa waswahili
wanakawaida ya kumsifia mtu kwa kusema kwa mfamo, huyu mchezaji yaani hafai,
mshenzi kwelikweli! Kiuhalisia neno hafai linamaanisha hali hasi ya mtu, vile
vile mshenzi ni neno linalotaswira mbaya ya ufedheheshaji, lakini waswahili
husema hivyo kuonesha sifa njema za mtu, tofauti n auhalisia. Hivyo kwa mtu
kufasiri maana kulingana na maarifa ya lugha inapelekea kupotosha maana
iliyokusudiwa.
Maana
tangamani. Hii ni maana inayopatikana kutokana na matumizi ya lugha kulingana
na muktadha husika wa matumizi kwa kuzingatia maana ya maneno mbalimbali na
jinsi yanavyotumiwa kwa pamoja ili kuleta maana iliyokusudiwa. Maana hii pia
inatuthibitishia kuwepo kwa maariufa ya lugha na wakati huohuo ulimwengu
halisi. Hii inamana kuwa si kujua tu maariufa ya lugha ndio kuweza kuitumia
lugha hio, lakini ni kwa vipi lugha hio ingeweza kutumika. Kwa mfano kauli kama
vile “Mabibi na mabwana”, mvulan amtanashati, dada mrembo. Ukichunguza tungo
hizi utagundua kuwa si kufahamu tu maarifa ya lugha, bali lazima mtumiaji afahamu
ulimwengu halkisi wa matumizi ya maneno hayo. Mfano msemaji angeweza kusema,
‘mabibi na mababu” au “dada mtanashati” na ‘mvulana mrembo” jambo ambalo
lisengekubalika kajika jamii za waswahili.
Maana
mangwi au akise. Ni aina ya maana ambayo huibuka katika hali ambayo maana moja
hukonyeza maana nyingine na hivyo humfanya mtu afikirie maana nyingine pia.
Mfano kauli “naenda kujisaidia” Katik tungo hii inahitaji mtumiaji wa lugha au
msikilizaji kufahamu ulimwengu halisi, yaani
wanajamii fulani wanavyosema kujisaidia wanamaanisha nini? Kwa mfano
mara nyingio katika jamii za kiafrika kujisaidia humaanisha ima kuenda haja
ndogo au kubwa. Jambo hili katu lisengefahamika kwa sababu tu ya kufahamu
maariga ya lugha hio.
Mwisho
ni maana ya dhamira au muhimu. Hii ni aina ya maana ambayo hutegemea kile
ambacho mtoa ujumbe ana kipa umuhimu zaidi. Mara nyingi kile kinachopewa
umuhimu zaidi hutokeza mwanzoni mwa senmtensi. Msingi wa kupata maana katika
aina hii inathibitisha kuwa pamoja na kuwa na marifa ya lugha pia panakuwepo n
aulimwengui halisi wa lugha. Kupitia aina hii ni vigumu mtu kutambua umuhimu wa
msemaji au mzungumzaji kwa msingi tu wa maarifa ya lugha bila kuhusisha hali
gani lugha hio imetimika. Mfano kauli ya kusema “Kikwete atashinda uchaguzi wa
mwaka 2015” Katika mfano huu umuhimu zaidi upo kwa Kikwete ndiye ambaye ana
tarajiwa kushindsa uchaguzi na sio uchaguzi wala mwaka 2015. Haya yote
yatabainika ikiwa tu msikilizaji atakuwa anamaarifa ya lugha na wakati huohuo
anaujua ulimwegu halisi.
Taaluma ya semantiki huchunduza maana
katika viwango vitatu ambavyo ni
a)
Kiwango cha leksia
b)
Kiwango cha tungo/sentensi
c)
Kiwango cha usemi au matini
Maana katika kiwango cha leksia/neno.
Tawi hili huchunguza maana kwa mujibu wa
fahiwa zilizopo bila kuhusisha hisia za msemaji au athari za kijamii au
muktadha.Tawi hili ndilo hutumiwa katika taaluma ya leksiografia kwani maana ya
vidahizo katika kamusi hutokana na fahiwa zilizomo na marejeleo halisi.Hili
ndilo tawi kongwe miongoni mwa matawi ya isimu maana.Hii inamaana kuwa neno
litabaki lilelile hata kama mazingira yatabadilika.Matinde(2012).
Mfano,
Kichwa – ni sehemu muhimu katika mwili
wa binadamu inayokusanya viungo kama vile macho,masikio,pua na mdomo.
Maana katika semantiki/tungo
Hili ni tawi la isimu maana katika kiwango
cha tungo hususani sentensi.Huchunguza maana katika miundo mbalimbali ya
sentensi.Viwango hivyo ni
a)Anomali/upotoo
Hudhihirishwa na
sentensi ambazo matumizi yake yamekiuka matarajio yaani kuna ukinzani wa sifa
za maana na mantiki katika sentensi.Hali hii hutokana na mfuaatano wa maneno
ambao umekiuka ukawaida katiaka lugha husika.Hapa sentensi ina kuwa sahihi
kisarufi lakini haipo sawa kimantiki.(Matinde,2012).
Mifano
Kaka ni mjamzito (kaka hawezi kuwa mjamzito)
titus ameolewa (mwanaume hawezi kuolewa)
b)Ukinzani
Sentensi mbili
husemekana kuwa kinzani iwapo sentensi ya kwanza ama ya pili kuibua maana
ambayo inakinzana na maana ya sentensi ya pili au ya kwanza
Mifano
I.
Sijui kuimba ila nilialikwa kutumbuiza
ukumbini.
II.
Nilivaa kiatu lakini nikatembea peku
Mifano hii inaonesha kwamba sentensi zinaonesha sentensi
za upande wa kwanza na upande wa pili zinakinzana na umilisi wetu wa lugha na
uelewa wetu wa kiulimwengu.
c)Iktisadi
Ikisadi (uwekevu) ni utumiaji wa
vipashio vichache katika tungo ama taarifa badala ya kutumia mkururo wa
vipashio.Hali hii huweza kurahisisha ufasili na maana iwapo msikilizaji au
hadhira inauelewa wa kutosha kuhusu mada ya mazungumzo ,muktadha na dhamira ya
msingi.
Mfano
Kwenye usafiri wa daladala ,kondakta
anaweza kusem kwa dereva ‘mpe gari hujaona amepiga mkono’.Dereva kwasababu
anaelewa dhamira ya kondakta atasimamisha gari ili abilia aingie.
Hivyo ufasili wa kondakta kwa abilia
wengine utakuwa mgumu au utaibua utata hii ni kwasababu kondakta ametumia
maneno machache na yanayo afiki shughuli husika.
d)Utata
Utata huutokana na sentensi kuwa na
maana zaidi ya moja ambayo si wazi na mara nyingi hujitokeza katika viwango
viwili ambavyo ni kileksia na kimuundo
Utata kileksia
Huu hutokana na matumizi ya neno katika sentensi kuwa na maana zaidi ya
moja.
Mfano.Mtoto alilalia uji
Neno lalia lina maana zaidi ya moja ambazo ni
a)
Mtoto alilala juu ya uji
b)
Mtoto alilala akiwa amekunywa uji.
Hivyo itakuwa vigumu
kufasili maana sahihi ya sentensi hii bila kuhusisha usemaji huu na muktadha au
nia ya msemaji.
Utata
wa kimuundo
Ni
utata unao jitokeza katika kiwango cha sentensi .Utata huu hutokana na sababu
mbalimbali ambazo ni ,
i)Matumizi
ya leksimu yenye maana zaidi ya moja.
Mifano.
Kima
amekula kima ya kima ya juu.
Mnyama ,Nyama ya kusagwa na thamani au kiwango.
ii)Matumizi
ya leksimu mbili au zaidi ambayo maana zake si bainifu
Mfano
.leksimu zaka na sadaka.
Sipendi kutoa sadaka wala
zaka
iii)
Matumizi ya leksimu ambazo ufasiri wake huibua maana zaidi ya moja (tata)
Mfano.
Rehema
anamiguu mizuri
Rehema ni mrembo.
Rehema hutembea kwa kasi.
Johm
alimpigia Asha simu.
Kwaniaba ,kuelekea ama kwakutumia.
iv)Utata
unaotokana na mfuatano wa maneno.utata huu hutokana na namna maneno yanavyo
pangiliwa katika sentensi.
Mfano
Asha amefuga jogoo kumi na tetea.
Hii
inamaana kuwa Asha amefuga jogoo kumi na tetea kumi
Misingi
ya kuondoa utata
i)Ukweli.
Kwa
kuzingatia ukweli wa kiulimwengu,kihistoria,kiisimu ili kuweza kuepusha utata
katika ufasili wa maana katika tungo au maneno.
Mfano…………………………………………………………….
ii)Muktadha
Matumizi
ya kileksimu,sentensi na usemaji sharti uzingatie muktadha mahususi .Uzingativu
huu sharti uende sambamba na usarufi na vigezo vya mantiki.
Mfano………………………………………………….
iii)Urejeleo
Matumizi
ya maneno yanayo onesha urejeleo sharti yawe wazi
mifano…………………………
iv)Ubainifu
Matumizi
ya vibainifu vya nomino huweza kuwa utata kama nomono nyingine huweza kuelekeza
nomino ileile.
Mifano
Asha na Happy walinunua gari.
Asha alinunua hammer na Happy
alinunua volkswagen.
Sentensi
ya pili ni bainifu kwani haina utata katika tafsiri.
v)Ufasiri/ufafanuzi
Ufasiri/ufafanuzi
wa maneno mengine ya kileksimu ileile
ili maana iliyopo iwe wazi kulingana na matakwa au dhamira ya msemaji au
mwandishi.
Mifano
Yule kijana ni mkora anatabia ya kihumi
tena jambazi.
Huyu kiongozi ni mungu mtu,hashauriki na
anafanya maamuzi ya ajabu.
v)Uziada
dufu
Ni
urudiaji wa maneno usio na ulazima wowote.Pia hutokana na matumizi ya maneno
mawili au zaidi yenye maana moja.
Mifano.
Cheusi ni cheusi tu.
Mwanaume ni mwanaume tu.
vi)Usawe
Ni uhusiano wa kimuundo ambao hudhihirishwa na sentesi mbili
kudokeza maana moja.
Mifano.
Titus amemwoa trisha
Trisha ameolewa na titus
Hivyo sentensi mbili hapo juu zinadokeza maana moja licha ya
sentensi hizo kuwa na tofauti kimuundo.
MAREJEO
Alston, W. P. (1967) Meaning The
Encyclopedia of philosophy, vol 5 Macmillan and Free press,
PaulEdwards, Editor in Chief,
(pp.233-241), imesomwa tarehe 11/04/2014 saa 22:00
Baron, J. (1972) Semantic Components and
Conceptual development, Elsevier imesomwa tarehe 11/04/2014
Bloomfield, W. L. P. (1983) Language,
London –New york.
Filp, H (2008) What is Semantics, What is
Meaning, imesomwa tarehe 11/04/2014, saa 20:00 kutoka
Habwe, J. na Karanja, P. (2007) Misingi ya
Sarufi ya Kiswahili, phoenix publishers LTD, Nairobi.
Holm, P. and Karlgrey, K. (1995) The Theory
of meaning and Different perspective on information System,
Stockholm University, Marburg.
Lyons, J. (1981) Language; Meaning and
Context, Fontana Paperbacks.
Matinde, R. S. (2012) Dafina ya Lugha Isimu
na Nadharia, kwa Sekondari, Vyuo vya Kati na Vyuo Vikuu,
Serengeti Education publishers (T) LTD, Mwanza.
Mdee, S. J. na wenzake (2011) Kamusi ya Karne
ya 21: Kamusi ya Kiswahili yenye Uketo zaidi Katika Karne
Hii, Longhorn publishers LTD, Nairobi.
Sengo, T. S. Y.M (2009) Fasihi za Kinchi,
The Regestered Trustees of Al Amin Education and Research
Academy, Dar es Salaam.
Wamitila, K. W, (2003) Kamusi: Istilahi na
Nadharia, Kenya Focus Publications LTD, Nairobi
Kazi nzuri saan.Lakini Naomba kujua Nini maana ya uhusiano wa maana kwa mujibu wa wataalamu mbalimbali
ReplyDelete